ทริปเมืองน่าน

ไปน่านคราวนี้ไม่ค่อยจะถูกเวลาสักเท่าไหร่ เพราะทีแรก ตั้งใจไว้ว่าจะไปเก็บภาพชมพูภูคากัน แต่ตารางเวลาไม่เอื้ออำนวยให้ออกเดินทางช่วงปลายเดือน ก็เลยต้องเปลี่ยนเป็น มาเดินทางกันตั้งแต่ต้นเดือน แต่โชคยังดีที่ได้เห็นบางต้นออกดอกสะพรั่ง ถึงแม้จะไม่เอื้อต่อการถ่ายภาพเท่าใดนัก แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้เห็นเราออกเดินทางคืนวันพฤหัสราว ๆ สองทุ่มครึ่ง ราวตีสี่ครึ่งก็มาถึงดอยเสมอดาว รอดูพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางลมแรง และเม็ดฝุ่น อากาศเช้านี้ไม่หนาวเท่าไหร่ เพียงเย็น ๆ เพราะสายลม วิวก็ไม่ประทับใจเอาซะเลย

(เสาหินนาน้อย)

หลังอาบน้ำอาบท่าเราก็ลงไปยังตัวอำเภอนาน้อย ทานอาหารเช้า แล้วก็ไปเดินชมเสาดินนาน้อย เก็บภาพกันพอหอมปากหอมคอ ก็เดินทางต่อเข้าเมืองน่าน เช็คอินเข้าที่พัก จากนั้นก็ไปทานขนมจีนน้ำเงี้ยวร้านป้าบาง ร้านข้างทางรสเด็ด ทานกันไปคนละสองจาน แล้วก็ไปไหว้พระ และไปพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติน่าน บ่ายแก่ๆเราก็ไปไหว้พระธาตุแช่แห้ง พระธาตุประจำปีเกิดคนปีเถาะเพื่อเป็นสิริมงคล ช่วงค่ำหลังจากทานอาหารที่เฮือนเจ้านาง เราก็ไปเดินงานกาชาดกันอย่างสนุกสนาน

(งาช้างดำ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองน่าน)

(พระธาตุแช่แห้ง)

เช้าวันเสาร์เราทานอาหารเช้ากันที่โรงแรมโดยการบริการของเจ้าของโรงแรมที่กรุณาออกไปซื้ออาหารมาเตรียมไว้ให้ ทานเสร็จเรียบร้อยก็เดินทางขึ้นดอยภูคา ไปทางอ.ปัว ใช้เวลาประมาณไม่ถึงสองชั่วโมงเราก็ไปถึงที่ทำการอุทยาน อากาศเริ่มจะร้อน เราก็รีบเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทางประมาณ 2 กม. เพื่อไปชมดอกชมพูภูคา

(กระโถนฤาษี)

(ชมพูภูคา)

จุดแรกเราแวะชมกระโถนฤๅษีกันก่อน แล้วเดินต่อไปยังต้นชมพูภูคา เก็บภาพกันจนหนำใจก็เดินกลับออกมาทานอาหารกลางวันที่รสชาติแปลก ๆ เอาตอนบ่ายโมงครึ่งแล้ว แต่ก็กินกันซะเยอะด้วยความหิว บ่ายแก่ ๆ ก็เข้าไปดูที่พักของเรา  ตกเย็นไปรอดูพระอาทิตย์ตก แล้วก็ทานอาหารค่ำรสชาติแปลก ๆ อีกเช่นกัน

(พระธาตุช่อแฮ)

เช้าวันอาทิตย์เราเก็บข้าวของออกจากอุทยานราวเก้าโมง ขึ้นไปจุดชมชมพูภูคาบริเวณศาลเจ้าเมืองน่าน ต้นนั้นช่อดอกเยอะมาก แต่ยังไม่บาน คาดว่าจะบานปลายเดือนกุมภาฯ แล้วเราก็เดินทางลงดอย มุ่งหน้า จ.แพร่ เพื่อไปไหว้พระธาตุช่อแฮ เราไปถึงพระธาตุช่อแฮใกล้เที่ยง เก็บภาพ ทำบุญกันเรียบร้อยก็เดินทางต่อ แวะทานอาหารกลางวันที่เด่นชัย ร้านก๊วยเตี๋ยวหมูเด้ง คนเยอะมาก รอประมาณยี่สิบนาที ดีที่ใกล้ๆร้านมีต้นกัลปพฤกษ์ออกดอกสะพรั่งให้เก็บภาพระหว่างรอ กลับมาถึงกรุงเทพสามทุ่มกว่า ๆ สนุกสนานและประทับใจตามประสา ^__^

บันทึกการเดินทางเมื่อ 10-12 ก.พ. 2555
ภาพและเรื่อง โดย “จุลล์ จูงวงศ์”